โลกศึกษา เป็นการศึกษาความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชน การพัฒนาที่ยั่งยืน สันติภาพ การป้องกันความขัดแย้ง และการศึกษาระหว่าง วัฒนธรรม ตลอดจนความเป็นพลเมืองโลก
***** โลกศึกษา เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงลึก ทั้งด้านพื้นฐานความคิด ความรู้สึก และการกระทำที่มุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การเชื่อมโยงประสานสัมพันธ์ ความเสมอภาคเท่าเทียม ความยุติธรรมในสังคม ความเข้าใจกันระหว่างมนุษย์ …..***** โดยมีขั้นตอนหลักในการเรียนรู้เชิงการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับโลกศึกษาคือ…..1. การวิเคราะห์สถานการณ์โลกปัจจุบัน2. วิสัยทัศน์ในการกำหนดทิศทาง หรือพัฒนาหารูปแบบวิธีการในการแก้ปัญหา3. กระบวนการเปลี่ยนแปลงเพื่อมุ่งสู่ความเป็นพลเมืองโลกที่รับผิดชอบ
***** การจัดการเรียนรู้ เน้นกระบวนการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักรู้ในตนเองร่วมกัน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้หาหนทางในการเปลี่ยนแปลงในระดับท้องถิ่นที่จะส่งผลต่อระดับโลก
***** เนื้อหาสาระ ของโลกศึกษา…. ไม่ได้เกิดจากแนวคิดที่จำแนกองค์ความรู้ที่เป็นนามธรรม ….. หากแต่เกิดจากความต้องการและความจำเป็นที่เกิดขึ้น ปรากฏ และแสดงออกของมนุษย์ ได้แก่
***** . การวิเคราะห์เหตุการณ์ และการพัฒนาที่เกิดขึ้นในจุดเล็กๆ ที่เป็นความจริง ใกล้ตัวของผู้เรียน………การเลือกประเด็นเรื่องราวที่เฉพาะเจาะจง และสัมพันธ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ……..การกระตุ้นให้ตระหนักถึงความเชื่อมโยงเหตุการณ์ดังกล่าว ในระดับท้องถิ่นกับระดับโลกในภาพกว้าง และให้มีการอภิปราย สนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ดังกล่าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น